TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐOÀN ĐÀO
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Sử dụng thẻ ATM agribank

Go down

Sử dụng thẻ ATM agribank Empty Sử dụng thẻ ATM agribank

Bài gửi  Vuhoan Mon Oct 19, 2009 12:23 am

. SỬ DỤNG THẺ ATM - THẤU CHI


Phần 1: Địa điểm đặt máy ATM, địa điểm đăng ký phát hành thẻ ATM?

Trả lời:
1. Tìm kiếm địa điểm đặt máy ATM và ĐVCNT.
Để biết thông tin chi tiết về địa điểm đặt máy ATM, ĐVCNT của NHNo, khách hàng có thể:
• Truy cập vào trang Web của NHNo theo địa chỉ: www.agribanklangha.vn hoặc www.vbard.com.vn.
• Liên hệ trực tiếp với Phòng Dịch vụ Khách hàng - Trung tâm Thẻ (điện thoại: 04.8687437 - 04.8687913) hoặc các chi nhánh NHNo trong toàn quốc.
• Soạn tin nhắn qua điện thoại di động mạng MobiFone và Vinaphone để tìm kiếm địa điểm đặt máy ATM theo mẫu tin nhắn: ATM AGRIBANK XX YY.
Trong đó: XX là mã điện thoại Tỉnh/TP
YY là tên quận/huyện viết tắt
và gửi đến dịch vụ 997.
2. Địa điểm khách hàng có thể đăng ký phát hành thẻ Success của NHNo?
• Khách hàng có thể đăng ký phát hành thẻ Success tại các chi nhánh NHNo có triển khai nghiệp vụ thẻ, để biết thông tin chi tiết khách hàng có thể tìm kiếm:
• Truy cập vào trang Web của NHNo theo địa chỉ: www.agribank.com.vn
• Liên hệ trực tiếp với các chi nhánh NHNo trên phạm vi toàn quốc.



Phần 2: Hồ sơ, thủ tục phát hành thẻ?

1. Đối tượng được phép phát hành thẻ (áp dụng chung cho thẻ Success và thẻ tín dụng nội địa):
• Là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng thẻ NHNo và đáp ứng đầy đủ các điều kiện sử dụng thẻ do NHNo quy định.
• Cá nhân người lao động thuộc các tổ chức, doanh nghiệp sau đây được uỷ quyền sử dụng thẻ tín dụng:
• Các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức chính trị xã hội.
• Các doanh nghiệp (Bao gồm: DNNN, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, công ty liên doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam).
• Các tổ chức Quốc tế, cơ quan ngoại giao và các tổ chức nước ngoài khác có trụ sở tại Việt Nam.
2. Điều kiện sử dụng thẻ
• Có đầy đủ năng lực pháp luật, năng lực hành vi dân sự và chịu trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
• Có tài khoản tiền gửi không kỳ hạn mở tại chi nhánh NHNo phát hành thẻ.
• Chấp hành quy định về phát hành, quản lý, sử dụng và thanh toán thẻ ghi nợ của NHNo.
• Trường hợp có nhu cầu thấu chi, ngoài các điều kiện trên chủ thẻ là cá nhân phải có thu nhập ổn định bảo đảm trả nợ trong thời hạn thấu chi.
3. Thủ tục đăng ký phát hành thẻ:
Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng thẻ Success NHNo&PTNT Việt Nam, khách hàng cần mang theo chứng minh thư nhân dân và nộp tối thiểu 150.000đ trong trường hợp phát hành thường (trong đó 100.000đ để duy trì tài khoản hoạt động; 50.000đ tiền phí phát hành thẻ) hoặc 200.000đ (trong đó 100.000đ để duy trì tài khoản hoạt động; 100.000đ tiền phí phát hành thẻ) trong trường hợp phát hành nhanh.
4. Hồ sơ để phát hành thẻ Success gồm những gì?
• Giấy đề nghị phát hành thẻ.
• (Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu thấu chi, khách hàng phải được cơ quan xác nhận mức lương, trợ cấp xã hội hàng tháng; chi nhánh NHNo sẽ xem xét và cấp hạn mức thấu chi theo từng khách hàng).
• Bản sao CMND hoặc hộ chiếu.
5. Phát hành nhanh và phát hành thường khác nhau như thế nào?
- Phát hành thường: phí phát hành là 50.000đ; Thời gian nhận thẻ tối đa không quá 4 ngày làm việc kể từ ngày chi nhánh nhận được đơn đăng ký.
- Phát hành nhanh: phí phát hành thẻ là 100.000đ; Thời gian nhận thẻ tối đa không quá 02 ngày kể từ ngày chi nhánh nhận đơn đăng ký.
6. Khi đã phát hành thẻ Success tại NHNo&PTNT Việt Nam rồi, khách hàng có phải đóng thêm khoản phí gì?
- Thu phí thường niên theo quy định của NHNo&PTNT VN. Thời điểm hiện tại NHNo chưa thực hiện thu phí thường niên.
- Phí khác (sẽ có thông báo khi thực hiện).



Phần 3: Giao dịch rút tiền mặt tại ATM, rút tiền tại quầy:

1. Thẻ Success của NHNo có thể rút tại máy ATM của NH khác được không?
Hiện tại, các ngân hàng chưa thực hiện liên kết với nhau nên thẻ Success của NHNo chỉ thực hiện giao dịch tại các máy ATM của NHNo. Tuy nhiên, trong thời gian tới, thẻ của ngân hàng NHNo có thể giao dịch tại bất cứ máy ATM nào của các ngân hàng khác thuộc hệ thống thẻ Banknet (Công ty chuyển mạch tài chính quốc gia ) (NHNo sẽ có thông báo cụ thể tới khách hàng).
2. Khách hàng có thẻ Success có thể thực hiện rút tiền tại quầy của các chi nhánh NHNo khác chi nhánh phát hành được không?
Hiện tại, khách hàng rút tiền từ thẻ Success tại quầy giao dịch chỉ thực hiện tại chi nhánh khách hàng đã đăng ký mở tài khoản. Khi triển khai dự án APICAS giai đoạn 2, NHNo sẽ đáp ứng được dịch vụ gửi 1 nơi, rút nhiều nơi (NHNo sẽ có thông báo cụ thể tới các khách hàng).
3. Số tiền quy định được rút tối thiểu, tối đa tại máy ATM trong 01 ngày là bao nhiêu? Nếu muốn rút nhiều hơn số tiền quy định thì phải làm thế nào?
Theo quy định hiện hành:
Số tiền rút tối đa 1 lần : 5.000.000 VNĐ
Số tiền rút tối thiểu 1 lần: 50.000 VNĐ
Số tiền rút tối đa 1 ngày : 25.000.000 VNĐ (không khống chế số lần rút)
Nếu muốn rút nhiều hơn số tiền quy định 25.000.000 đồng/01 ngày, khách hàng phải thực hiện rút tiền tại quầy ở chi nhánh phát hành thẻ của mình.
4. Một khách hàng phát hành thẻ từ tài khoản USD, khi thực hiện rút tiền tại ATM thì yêu cầu khách hàng nhập tổng số tiền USD muốn rút. Điều đó đúng hay sai? Giải thích.
Sai. Theo quy định tại quyết định 748 thì đồng tiền thanh toán là VNĐ. Hiện tại, máy ATM của NHNo chỉ thanh toán cho khách hàng bằng VNĐ. Do vậy, khi khách hàng rút tiền từ tài khoản USD tại ATM thì khách hàng nhập số tiền VNĐ muốn rút, hệ thống sẽ tự động quy đổi theo tỷ giá mua chuyển khoản tại thời điểm rút tiền.
5. Có trường hợp nào chủ thẻ không thực hiện rút tiền tại máy ATM, mà giao dịch vẫn được thực hiện không?
Người không phải là chủ thẻ nếu có thẻ và biết số PIN của chủ thẻ là người đó có thể rút được tiền tại máy ATM.
6. Khách hàng có thể rút tiền vào lúc nào trong ngày?
24/24h đối với máy ATM đảm bảo phục vụ khách hàng 24/24.
7. Khách hàng mất bao nhiêu lâu để thực hiện một giao dịch tại máy rút tiền tự động ATM với thẻ Success?
Theo thiết kế của hệ thống là 30 giây.
8. Hiện nay, thẻ Success có thể được thanh toán tại bao nhiêu máy rút tiền tự động ATM?
- 602 máy ATM của NHNo trên phạm vi toàn quốc.
- Và các máy ATM của NHCTVN, NHĐT&PTVN, NH Đông Á, Sài Gòn Bank, ACB và Sacombank khi BanknetVN đi vào hoạt động (NHNo sẽ có thông báo sau cụ thể tới khách hàng.
9. Có sổ tiết kiệm trong ngân hàng thì có được phép phát hành thẻ Success và rút tiền từ máy ATM không?
Thẻ Success chỉ được phép phát hành trên tài khoản tiền gửi thanh toán.
10. Có bao giờ máy ATM trả thừa/thiếu tiền không?
Theo chuẩn mực của máy ATM: ATM không thể trả thừa hay thiếu. Quá trình tiền được trả ra, từ khi được lấy ra khỏi mỗi hộp tiền đến khi đưa ra cửa cho khách trải qua 04 quá trình kiểm đếm độc lập nhau. Các quá trình kiểm đếm sử dụng những bộ phận nhận biết tinh vi để kiểm tra độ dày mỏng, kích cỡ, nếu phát hiện thấy tờ nào không đúng thông số chuẩn khai báo thì lập tức sẽ đưa vào hộp tiền loại và lấy tờ khác thay thế. Như vậy nếu tiền bị kẹp díp, dính đôi, rách nát hay thậm chí là tiền thật mà do lỗi in, cắt khác với thông số chuẩn cũng sẽ bị đưa vào hộp tiền loại.

12. Vì sao khi rút tiền ở máy ATM có trường hợp xảy ra là trên màn hình ATM một trong các lệnh rút tiền nhanh biến mất?
Hiện nay theo thuật toán được thiết lập trên ATM: các mức rút tiền dưới 2 triệu VNĐ, ATM sẽ trả các mệnh giá tiền từ 500.000 đồng đến 50.000 đồng. Vì vậy, một trong các khay tiền (đặc biệt là mệnh giá 500.000 đồng) trong máy không đủ để trả số tiền tương ứng giá trị của các nút rút tiền nhanh, các nút rút tiền nhanh này sẽ không hiện ra nữa. Điều này để tránh sự phiền toái cho khách hàng.



Phần 4: Chức năng - tiện ích thẻ ATM AGRIBANK

1. Tại sao thời hạn hiệu lực của thẻ lại được quy định là 03 năm?
Theo điều 11 Quyết định 371/1999/QĐ-NHNN về việc ban hành Quy chế phát hành, sử dụng và thanh toán thẻ ngân hàng ngày 19/10/1999 của Ngân hàng Nhà nước. Quy định về thời hạn sử dụng thẻ như sau: Thời hạn sử dụng thẻ do ngân hàng phát hành thẻ quy định. Riêng đối với thẻ tín dụng tối đa không quá 03 năm kể từ khi thẻ được phát hành. Thời hạn quy định như vậy cũng nhằm bảo đảm chất lượng sử dụng thẻ: như các giải từ tính bị trầy xước, thẻ bị cong vênh,…
Hiện tại, thời hạn sử dụng thẻ Success được quy định là 03 năm (tính từ thời điểm kích hoạt thẻ).
2. Thẻ Success cung cấp những tiện ích gì cho khách hàng?
- Rút tiền VNĐ từ tài khoản nội tệ, ngoại tệ tại máy ATM của NNHo và tại quầy của chi nhánh phát hành thẻ.
- Thực hiện thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ của NHNo trên toàn quốc.
- Cho phép khách hàng thấu chi tài khoản tiền gửi.
- Tài khoản thẻ của khách hàng vẫn được hưởng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.
- Cho phép khách hàng thực hiện vấn tin và in 05 giao dịch gần nhất.
- Đổi PIN ngay tại máy ATM mà không cần phải làm thủ tục tại quầy.
- Thực hiện giao dịch chuyển tiền và nhận tiền thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.
- Tra cứu các thông tin về ngân hàng mà khách hàng quan tâm như: tỷ giá, lãi suất tiền gửi, tiền vay, v.v…
- Hiện tại khách hàng được miễn phí khi thực hiện một số giao dịch với thẻ Success.
3. NHNo có cung cấp dịch vụ chuyển lương qua tài khoản thẻ đối với doanh nghiệp không?
NHNo cung cấp hình thức trả lương không dùng tiền mặt cho doanh nghiệp. Định kỳ hàng tháng, NHNo tự động chuyển tiền từ tài khoản của doanh nghiệp vào từng tài khoản thẻ Success của nhân viên căn cứ trên uỷ nhiệm chi và danh sách lương của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân công, chi phí quản lý tiền mặt, tiết kiệm thời gian và hạn chế rủi ro.


Phần 5: Chuyển tiền từ thẻ ATM - AGRIBANK

1. Khách hàng có thể nộp tiền vào tài khoản thẻ Success ở đâu và cần cung cấp những thông tin gì?
Khách hàng có thể đến bất cứ chi nhánh NHNo trên địa bàn cả nước hoặc các ngân hàng khác để nộp tiền. Lưu ý, khách hàng cần cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết sau:
- Tên chủ thẻ (chủ tài khoản)
- Số tài khoản
- Tên và địa chỉ chi nhánh ngân hàng nơi mở tài khoản.
2. Mức phí chuyển tiền vào tài khoản thẻ Success:
3. Khách hàng muốn chuyển khoản trên máy ATM cần những điều kiện gì?
Việc chuyển khoản tại máy ATM chỉ áp dụng giữa 2 tài khoản thẻ Success mở cùng NHNo nhưng hiện nay hệ thống ATM của NHNo chưa thực hiện được chuyển khoản tại bất cứ ATM nào của NHNo. Muốn chuyển tiền từ máy ATM, khách hàng phải thực hiện từ các máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ của mình hoặc tại máy ATM của chi nhánh phát hành thẻ cho người thụ hưởng.
4. Tài khoản thẻ Success có thể nhận tiền từ nước ngoài chuyển về không?
Khách hàng hoàn toàn có thể nhận tiền từ nước ngoài chuyển vào tài khoản Success của NHNo khi khách hàng cung cấp đầy đủ các thông tin:
+ Họ và tên chủ thẻ
+ Số tài khoản
+ Tên và địa chỉ chi nhánh phát hành thẻ
Tuy nhiên, khách hàng chỉ thực rút được bằng tiền VNĐ, NHNo sẽ tự động quy đổi ngoại tệ của khách hàng sang VNĐ theo tỷ giá tại thời điểm thực hiện giao dịch rút tiền. Trong trường hợp khách hàng muốn nhận tiền bằng ngoại tệ thì khách hàng phải đến NH đề nghị mở tài khoản ngoại tệ.

6. Có thể chuyển tiền từ tài khoản thẻ của NHNo sang tài khoản thẻ của Ngân hàng khác được không?
Được, nếu khách hàng thực hiện chuyển khoản tại quầy giao dịch của chi nhánh phát hành thẻ.
Hiện tại, trên máy ATM của NHNo khách hàng chỉ có thể thực hiện chuyển khoản giữa 2 tài khoản thẻ mở cùng hệ thống NHNo, chưa thể chuyển khoản khác hệ thống NHNo.
Khách hàng có thể thực hiện chuyển khoản sang các ngân hàng: NHCTVN, NHĐT&PTVN, NH Đông Á, Sài Gòn Bank, ACB và Sacombank khi BanknetVN đi vào hoạt động.

7. Trong giao dịch chuyển khoản thì có bị mất tiền không nếu gõ nhầm tài khoản chuyển đến? Nếu mất thì có cách gì lấy lại được không?
Đối với giao dịch chuyển khoản tại máy ATM: khi khách hàng gõ nhầm số hiệu tài khoản, nếu số hiệu tài khoản đó tồn tại thì tài khoản của khách hàng sẽ bị trừ tiền. Trong trường hợp này, khách hàng cần liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ giải quyết.



Phần 6: Quyền và trách nhiệm của chủ Thẻ?

1. Chủ thẻ Success có những quyền và nghĩa vụ gì?
a. Quyền của chủ thẻ:
- Nhận thẻ trực tiếp tại trụ sở chi nhánh Agribank nơi chủ thẻ thực hiện các thủ tục đăng ký mở tài khoản, đăng ký phát hành thẻ hoặc nơi cư trú/ làm việc.
- Sử dụng thẻ để rút tiền mặt, thực hiện các giao dịch khác tại ATM; thanh toán hàng hoá, dịch vụ hoặc ứng tiền mặt tại các ĐVCNT của Agribank.
- Được sử dụng thẻ trên tài khoản VNĐ hoặc tài khoản ngoại tệ. Tỷ giá áp dụng đối với các giao dịch thẻ Success là tỷ giá mua chuyển khoản của Agribank tại thời điểm thực hiện giao dịch.
- Tra soát các giao dịch liên quan đến sử dụng thẻ. Yêu cầu đổi PIN, đổi thẻ, phát hành thẻ mới. Đơn phương chấm dứt sử dụng thẻ.
b. Nghĩa vụ của chủ thẻ:
- Ký chữ ký mẫu vào băng chữ ký ở mặt sau thẻ ngay khi nhận được thẻ.
- Đổi mã PIN tại máy ATM ngay sau khi nhận được thẻ để thẻ hoạt động.
- Bảo quản thẻ, bảo mật mã PIN. Không cho người khác mượn thẻ. Không tiết lộ PIN cho bất cứ ai. Trường hợp để lộ mã PIN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thiệt hại xảy ra.
- Công nhận và chịu trách nhiệm đối với các giao dịch và chứng từ liên quan đến giao dịch của thẻ có sử dụng mã PIN tại máy ATM và ĐVCNT.
- Thông báo bằng hình thức nhanh nhất cho Trung tâm Thẻ (điện thoại: 04.8687437/8687913) hoặc chi nhánh Agribank gần nhất khi phát hiện thẻ bị mất, lấy cắp, lộ PIN hoặc có nghi ngờ thẻ đã bị lợi dụng. Sau đó phải đến chi nhánh Agribank nơi chủ thẻ đăng ký mở tài khoản để hoàn tất thủ tục báo mất bằng văn bản.
- Hoàn toàn chịu trách nhiệm về các rủi ro, tổn thất phát sinh đối với các giao dịch thực hiện trước thời điểm báo mất thẻ cho đến sau khi hoàn tất thủ tục báo mất 120 phút.
- Trả lại thẻ cho chi nhánh Agribank nơi chủ thẻ đăng ký phát hành thẻ khi hết hạn hiệu lực hoặc khi đơn phương chấm dứt sử dụng thẻ.
- Kiểm tra, thanh toán đầy đủ, đúng hạn các khoản phí sử dụng thẻ theo biểu phí do Agribank qui định trong từng thời kỳ.
- Thực hiện tra soát, khiếu nại về các giao dịch thẻ trong phạm vi 30 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch. Sau 30 ngày, khiếu nại của chủ thẻ không còn hiệu lực.
- Kịp thời thông báo cho chi nhánh Agribank nơi chủ thẻ đăng ký phát hành thẻ các thông tin liên quan đến thay đổi nghề nghiệp, địa chỉ thường trú, địa chỉ liên lạc, v..v…
- Chịu trách nhiệm giải quyết các mâu thuẫn với ĐVCNT về các vấn đề liên quan đến hàng hoá, dịch vụ.
- Các nghĩa vụ khác trong việc sử dụng thẻ Success theo qui định của Agribank và qui định của pháp luật.



Phần 7: Tài khoản thẻ, số dư tài khoản

1. Khách hàng yêu cầu cung cấp số dư trong tài khoản thẻ Success.
Để kiểm tra số dư trong tài khoản Success, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chi nhánh phát hành thẻ hoặc thực hiện chức năng vấn tin số dư tài khoản tại máy ATM. Hiện tại, NHNo cung cấp dịch vụ Phone-Banking cho phép khách hàng xem số dư tài khoản qua điện thoại, tuy nhiên khách hàng phải đăng ký dịch vụ này với chi nhánh phát hành thẻ.
2. Khi sử dụng thẻ Success của NHNo, khách hàng phải duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản là bao nhiêu?
Hiện tại, NHNo quy định số dư tối thiểu duy trì trên tài khoản thẻ Success là 50.000 đồng. Số tiền này sẽ hoàn trả cho khách hàng khi khách hàng thực hiện đóng tài khoản.
3. Trường hợp tài khoản của khách hàng có số dư bằng 0, máy ATM có phục vụ được các chức năng còn lại không?
Trong trường hợp đó, khách hàng vẫn có thể thực hiện được các chức năng còn lại mà máy ATM phục vụ. Cụ thể: khách hàng vẫn có thể thực hiện được các chức năng sau:
- Vấn tin số dư.
- Đổi Pin.
- In sao kê.
- Vấn tin thông tin ngân hàng.
- Rút được tiền trong trường hợp khách hàng đăng ký thấu chi.

4. Khách hàng quên số tài khoản thẻ Success.
Để biết được số tài khoản thẻ Success, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Dịch vụ Khách hàng Trung tâm Thẻ NHNo (điện thoại: 04.8687437 - 04.8687913); chi nhánh phát hành thẻ hoặc nhìn trên hoá đơn mà khách hàng nhận được từ máy ATM sau khi thực hiện 01 giao dịch nào đó.
5. Tài khoản thẻ Success có được tính lãi hàng tháng hay không?
Ngân hàng sẽ tính và trả lãi cho khách hàng vào ngày cuối cùng trong tháng căn cứ trên số dư thực tế của từng ngày với lãi suất 0.25%/tháng (áp dụng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn do Tổng Giám đốc quy định trong từng thời kỳ).Tuy nhiên, điều kiện để được tính lãi đối với tài khoản tiền gửi này chỉ được áp dụng đối với tài khoản có số dư tối thiểu là 200.000 đồng.



Phần 8: Mã PIN

1. Số PIN của thẻ Success là gì?
Là một chuỗi gồm có 6 chữ số do chủ thẻ xác lập, sử dụng khi thực hiện giao dịch tại máy ATM và tại thiết bị POS khi thực hiện thanh toán tiền hàng hoá dịch vụ.
2. Khách hàng không đổi được mã PIN lần đầu tiên.
Khách hàng không đổi được mã PIN lần đầu tiên có thể do các nguyên nhân sau:
- Khách hàng giao dịch tại máy ATM của ngân hàng khác.
- Khách hàng nhập sai mã PIN do chi nhánh phát hành thẻ cấp lần đầu tiên.
- Khách hàng thực hiện đổi PIN trong giờ offline (sau 17h30) tại máy ATM do chi nhánh NHNo khác quản lý (không phải chi nhánh phát hành thẻ).
3. Khách hàng quên mã Pin.
Hướng dẫn khách hàng mang chứng minh thư nhân dân đến chi nhánh phát hành thẻ để làm thủ tục đăng ký đổi lại mã PIN.
4. Hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch đổi mã Pin lần đầu tiên tại máy ATM.
Khi máy ATM ở trạng thái sẵn sàng phục vụ (đèn phía trên khe đọc thẻ nhấp nháy), khách hàng hãy đưa thẻ vào khe đọc thẻ của máy ATM theo chiều mũi tên trên thẻ. Mặt có số dập nổi hướng lên trên.
Lựa chọn ngôn ngữ sử dụng: Tiếng Việt hay tiếng Anh.
Máy sẽ hỏi số Pin của khách hàng: Hãy nhập số Pin do chi nhánh phát hành thẻ cấp ngay sau khi khách hàng nhận thẻ tại quầy và nhấn Enter.
Máy yêu cầu khách hàng đổi số PIN: Nhập 06 số mới và chỉ có khách hàng là người duy nhất biết được mã PIN của mình và nhấn Enter.
Máy yêu cầu khách hàng xác nhận lại mã Pin: Nhập lại 06 số mới của khách hàng và nhấn Enter.
Khi máy báo khách hàng đã đổi PIN thành công, khách hàng có thể bắt đầu lựa chọn các phím tương ứng trên ATM để thực hiện các giao dịch khác.
5. Nếu khách hàng không thay đổi số PIN, họ có thể sử dụng số PIN tạm cấp của ngân hàng để rút tiền được không?
Không thể. Chỉ khi thay đổi PIN do chi nhánh phát hành cấp thành công, giao dịch đầu tiên mới có thể thực hiện .
6. Tại sao phải đổi số PIN ngay lần sử dụng đầu tiên.
Vì lý do an toàn, để đảm bảo không có rủi ro khi sử dụng thẻ, chủ thẻ cần đổi số PIN ngay lần sử dụng đầu tiên.
Khách hàng có trách nhiệm quản lý số PIN của mình, tuyệt đối không tiết lộ số PIN cho người khác biết, không cho người khác mượn thẻ.
7. Số PIN có thể bị lộ hay không?
Có thể, nếu chủ thẻ không bảo quản cẩn thận và thiếu cảnh giác. Ví dụ khi rút tiền, một số kẻ chuyên nghiệp có thể nhìn tay ấn phím của chủ thẻ để đoán ra số PIN, một số kẻ quay video rồi xem lại và đoán ra. Tuy nhiên, trên thực tế tại Việt Nam thì các hiện tượng trên chưa phát hiện trường hợp nào như trên. Một số lý do chính hiện tại là do khách hàng ghi số PIN ra mặt sau của thẻ, sử dụng các ngày tháng (ngày sinh) dễ bị lộ hoặc tự nói cho người khác biết…
8. Bảo mật số PIN như thế nào?
PIN là chìa khoá để sử dụng thẻ ATM, do vậy khách hàng cần bảo vệ cho riêng mình:
- Không nên dùng chung với các mật khẩu khác.
- Không sử dụng các số gắn với cá nhân (ngày sinh, số điện thoại…)
- Không tiết lộ với người khác.
- Không ghi lại PIN ở bất kỳ đâu, nhất là trên thẻ ATM.
- Không để người khác thấy PIN khi giao dịch.
- Thường xuyên thay đổi mã PIN (miễn phí giao dịch đổi PIN).
9. Số tài khoản khách hàng và số PIN khác nhau?
Số tài khoản khách hàng là số công khai cấp cho khách hàng để giao dịch. Số Pin là mã số bí mật do khách hàng xác lập với hệ thống máy ATM tự động.

10. Ngoài số PIN ra, khách hàng có phải nhớ số thẻ hay số tài khoản hay không?
Trong giao dịch ATM, khách hàng cần nhớ số PIN, số thẻ và số tài khoản.
11. Tại sao sau khi nhập sai PIN 3 lần thì thẻ Success không thể giao dịch được?
Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Vì nếu cho phép nhập số PIN sai nhiều lần thì số PIN có thể bị tìm ra. Trong trường hợp thẻ bị mất cắp, kẻ gian không thể thử số PIN quá ba lần. Nếu bị máy ATM thu hồi thẻ thì chủ thẻ phải liên hệ với phòng Dịch vụ Khách hàng hoặc chi nhánh phát hành thẻ hoặc chi nhánh quản lý máy đó để giải quyết sự cố.



Phần 9: Thấu chi tài khoản ATM

1. Thủ tục đăng ký thấu chi.
Khách hàng có nhu cầu thấu chi trên tài khoản thẻ Success, ngoài các điều kiện như: chứng minh thư nhân dân, có tài khoản tiền gửi không kỳ hạn mở tại chi nhánh NHNo phát hành thẻ; khách hàng phải có giấy xác nhận lương, trợ cấp xã hội hàng tháng của cơ quan quản lý lao động hoặc cơ quan thương binh xã hội có thẩm quyền. Chi nhánh NHNo sẽ căn cứ vào mức lương của khách hàng để xác định hạn mức thấu chi.
2. Một khách hàng được cấp hạn mức thấu chi tối đa là bao nhiêu?
Nếu chủ thẻ có nhu cầu thấu chi, chi nhánh NHNo phát hành thẻ sẽ xem xét cấp hạn mức thấu chi cho chủ thẻ nhưng tối đa không quá 5.000.000 VNĐ (mức quy định hiện hành).
3. Lãi suất cho vay thấu chi là bao nhiêu? Khi nào áp dụng lãi suất quá hạn đối với cho vay thấu chi?
Hiện tại, NHNo áp dụng mức lãi suất cho vay thấu chi là 1,5%/tháng; lãi suất cho vay thấu chi tính từ ngày phát sinh giao dịch thấu chi đến ngày chủ thẻ trả hết nợ gốc và lãi thấu chi.
Mức lãi suất quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay thấu chi theo quy định của Tổng giám đốc NHNo và được áp dụng trong trường hợp khách hàng không thanh toán toàn bộ dư nợ sau 01 tháng kể từ ngày giao dịch thấu chi phát sinh.



Phần 10: Xử lý phát sinh nghiệp vụ thẻ ATM

1. Trường hợp thẻ bị thu hồi tại máy ATM.
Khi khách hàng không nhận thẻ sau 30 giây bị máy ATM thu hồi thẻ, khách hàng cần liên hệ với Trung tâm Thẻ hoặc chi nhánh quản lý máy ATM đó đề nghị hỗ trợ xử lý sự cố (lưu ý: khi khách hàng đến nhận lại thẻ cần mang theo giấy chứng minh nhân dân và hoàn tất thủ tục đăng ký xử lý phát sinh theo đề nghị của chi nhánh).
2. Trường hợp báo mất thẻ.
Khi khách hàng báo mất thẻ, Trung tâm Thẻ yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến thẻ (số thẻ, số tài khoản, ID, địa chỉ…), kiểm tra số dư của thẻ tại thời điểm báo mất và thực hiện tạm khoá thẻ cho khách hàng. Hướng dẫn khách hàng sớm đến chi nhánh phát hành thẻ để hoàn tất thủ tục báo mất thẻ. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu sử dụng lại thẻ, khách hàng phải đăng ký thủ tục phát hành thẻ tại chi nhánh mở tài khoản.
Lưu ý: Trong khoảng thời gian 120 phút tính từ thời điểm chủ thẻ hoàn tất thủ tục báo mất thẻ tại chi nhánh phát hành thẻ, nếu thẻ bị kẻ gian lợi dụng chủ thẻ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thiệt hại đó.
3. Khi bị mất thẻ, khách hàng có bị mất tiền không?
Không, nếu khách hàng báo mất kịp thời cho ngân hàng và không để lộ số PIN.
4. Khách hàng khiếu nại về các giao dịch phát sinh của thẻ Success.
Hướng dẫn khách hàng đến chi nhánh phát hành thẻ đề nghị chi nhánh in sổ phụ liệt kê tất cả các giao dịch theo yêu cầu của khách hàng.
5. Tại sao thẻ mới phát hành nhưng khi giao dịch tại máy ATM lại báo lỗi “thẻ hết hiệu lực”.
Nguyên nhân do thẻ chưa được kích hoạt hiệu lực cho thẻ.
Trung tâm Thẻ vào hệ thống kiểm tra tình trạng kích hoạt thẻ của khách hàng. Trong trường hợp thẻ chưa được kích hoạt, Trung tâm Thẻ có trách nhiệm liên hệ chi nhánh phát hành thẻ yêu cầu kích hoạt.
6. Khách hàng thực hiện giao dịch rút tiền, hệ thống đã hạch toán ghi giảm tài khoản của khách hàng nhưng máy ATM không trả tiền.
Hướng dẫn khách hàng liên hệ trực tiếp với chi nhánh quản lý máy ATM đó, đề nghị chi nhánh hỗ trợ giải quyết sự cố.

7. Khi khách hàng không có nhu cầu sử dụng thẻ Success nữa, khách hàng cần làm những thủ tục gì?
Khách hàng cần mang chứng minh thư đến chi nhánh phát hành thẻ để đăng ký huỷ và tất toán tài khoản thẻ Success. Sau khi hoàn tất thủ tục, ngân hàng sẽ hoàn trả lại toàn bộ số dư hiện có trong tài khoản cho khách hàng.
8. Thẻ Success không thực hiện giao dịch được trong các trường hợp nào?
- Lỗi máy ATM: • Hết nhật ký
• Hết tiền
• Hộp tiền loại đầy
• Down mạng
- Khách hàng giao dịch tại thời điểm chi nhánh đang thực hiện khoá sổ cuối ngày.
- Thẻ nằm trong danh sách thẻ đen (thẻ giả, thẻ hết hạn sử dụng, thẻ đã bị khoá v.v…)
- Thẻ gẫy, cong vênh, hỏng dải từ (trong trường hợp này, khách hàng cần liên hệ với chi nhánh mở tài khoản để đăng ký phát hành lại thẻ).
- Khách hàng giao dịch tại máy ATM của NH khác.
- Khách hàng rút tiền quá số dư trong tài khoản.
9. Trường hợp khách hàng báo nhặt được thẻ của NHNo.
Trung tâm Thẻ có trách nhiệm cung cấp thông tin của khách hàng nhặt được thẻ cho chi nhánh phát hành thẻ hoặc chủ thẻ liên hệ lấy lại thẻ.
10. Trường hợp khách hàng không nhận tiền sau 30 giây.
Khi khách hàng thực hiện giao dịch rút tiền tại máy ATM, hệ thống đã hạch toán ghi giảm tài khoản của khách hàng, máy ATM thực hiện trả tiền qua khe trả tiền nhưng khách hàng không nhận tiền sau 30 giây bị máy ATM thu giữ tiền. Trong trường hợp này khách hàng cần liên hệ với chi nhánh quản lý máy ATM đó đề nghị chi nhánh hỗ trợ xử lý sự cố. (chi nhánh có trách nhiệm kiểm quỹ ngay sau khi nhận được giấy đề nghị xử lý phát sinh của khách hàng)
11. Máy ATM thu giữ thẻ trong trường hợp nào?
- Thẻ nằm trong danh sách thẻ đen.
- Thẻ có liên quan đến thẻ giả mạo.
- Tài khoản thẻ đã bị tất toán hoặc bị phong toả.
- Thẻ hỏng.
- Thẻ nhập sai PIN quá 3 lần.
- Trong trường hợp ATM trả thẻ cho khách hàng, quá 30 giây chủ thẻ không nhận thẻ máy ATM sẽ thu hồi thẻ đó.
12. Thẻ Success không được sử dụng trong thời gian dài thì có bị khoá không?
Trong thời gian 06 tháng, thẻ Success không có giao dịch nào phát sinh thì thẻ đó không còn hiệu lực. Khi có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chủ thẻ phải đến Chi nhánh NHNo mở tài khoản làm thủ tục sử dụng lại thẻ.
13. Trường hợp thẻ bị máy ATM thu hồi, chủ thẻ có thể nhờ người khác tới chi nhánh quản lý máy ATM đó để nhận lại thẻ được không?
Trong trường hợp này, người khác có thể đến chi nhánh quản lý máy ATM thu hồi thẻ để nhận lại thẻ thay chủ thẻ nếu có đầy đủ các giấy tờ sau:
- Chứng minh thư nhân dân của người được uỷ quyền.
- Chứng minh thư nhân dân của chủ thẻ.
- Giấy uỷ quyền của chủ thẻ có xác nhận của địa phương hoặc cơ quan quản lý lao động.
15. Khách hàng có cần phải ký vào chữ ký của khách hàng ở mặt sau của thẻ không?
Có, khách hàng cần phải ký ngay vào phần chữ ký ở mặt sau của thẻ để đảm bảo thẻ của khách hàng được an toàn khi sử dụng, đặc biệt là khi giao dịch tại các Đơn vị chấp nhận thẻ. Các giao dịch viên tại Đơn vị chấp nhận thẻ sẽ đối chiếu chữ ký trên hoá đơn giao dịch thẻ chữ ký trên băng chữ ký mặt sau của thẻ, đảm bảo khớp đúng mới cho phép thực hiện giao dịch.
16. Khách hàng cần bảo quản dải băng từ sau thẻ như thế nào?
Dải băng từ mặt sau thẻ là phần chứa các thông tin về thẻ và chủ thẻ, do vậy không nên để dải băng từ bị xước, không để thẻ cạnh điện thoại di động, không để cạnh các vật có chứa từ tính dễ làm hỏng dải từ. Nếu dải từ hỏng, khách hàng trả lại cho Ngân hàng để Ngân hàng huỷ thẻ và đề nghị Ngân hàng phát hành thẻ mới nếu khách hàng vẫn có nhu cầu sử dụng.

17. Khách hàng có được đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng không?
Khách hàng không nên cho người khác mượn thẻ sử dụng để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Nếu trường hợp này xảy ra, khách hàng cần biết rõ ai đã sử dụng thẻ của mình và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với các giao dịch này.
18. Nếu chủ thẻ làm mất thẻ 03 lần, có thể đến chi nhánh phát hành thẻ đề nghị cấp lại thẻ không?
Trường hợp chủ thẻ làm mất thẻ 03 lần trong vòng 01 năm thì NHNo từ chối cấp thẻ cho khách hàng trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày Chủ thẻ làm thủ tục báo mất lần thứ ba.


[img][/img]

Vuhoan

Tổng số bài gửi : 3
Join date : 19/10/2009

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết